Cô giáo Hà Nội tự hào nghề cầm phấn
Cô Dương Thu Nguyệt, giáo viên Hóa học, Trường THPT Đa Phúc (Sóc Sơn, Hà Nội) là một trong những gương mặt tiêu biểu được nhận g.iải t.hưởng Nhà giáo tâm huyết sáng tạo năm 2020.
Cô Dương Thu Nguyệt và học sinh Trường THPT Đa Phúc.
Cô Nguyệt đã hình thành câu lạc bộ học sinh “Yêu Hóa học”. Ở đó, cô trò có thể trao đổi, nói chuyện về Hóa học mọi lúc mọi nơi. Để thu hút học trò vào nhóm “Yêu Hóa học”, cô Nguyệt luôn tạo ra những giờ học vui vẻ, hào hứng.
Những giờ học hạnh phúc có thể được tạo ra từ các trò chơi như “Con số may mắn”, “Ô chữ bí mật” hay “Cờ caro” ở phần khởi động; củng cố bài là “Băng truyền”,”Tiếp sức” khi gặp những nội dung hóc búa; “Đố bạn biết tớ là ai?” khi các con tò mò đoán chất Hóa học.
Song song đó, các tiết học được tổ chức dưới hình thức trải nghiệm. Học sinh được thỏa sức sáng tạo, lựa chọn các hình thức thể hiện hiểu biết của mình về các nội dung bài học. Cô tổ chức các giờ học cho học sinh trình bày về cuộc chiến tranh dầu mỏ khi nói về nguồn hidrocacbon thiên nhiên hay có khi là bài thơ ngẫu hứng trong 5 phút về Tính chất vật lý – Trạng thái tự nhiên và Ứng dụng của nhôm…
Trong công tác chủ nhiệm, cô Nguyệt luôn giáo dục cho học trò biết yêu thương, quan tâm đến bản thân mình và những người xung quanh. Vì vậy, cô sáng tạo chủ đề “Kết nối yêu thương” nhằm tăng cường kết nối học sinh, tạo ra một lớp học hạnh phúc, nơi học sinh luôn muốn gắn bó.
“Chúng mình phải thuộc tên nhau khi mới quen” – mỗi thành viên trong lớp phải thuộc hết tên các bạn còn lại trong tuần đầu tiên đi học lớp 10. “Điều con muốn nói” được thiết kế với mong muốn học trò viết những cảm nhận của bản thân về bố mẹ, thầy cô giáo, bạn bè trong lớp để kết nối thầy – trò, cha mẹ – con cái và các bạn trong lớp.
Đó còn là cuộc thi “Góc học tập xinh đẹp” với mục đích để các con biết yêu góc nhỏ nơi thường xuyên sử dụng, biết tổ chức, sắp xếp cuộc sống của mình khoa học.
Với mong muốn xây dựng và phát triển văn hóa đọc, cô đã xây dựng và thực hiện chuyên đề “Cuốn sách tháng Tư” trong dịp nghỉ phòng dịch Covid-19. Mỗi con đăng ký một cuốn sách để đọc và chia sẻ, lan tỏa thông điệp đến cho các bạn trong lớp.
Cô Nguyệt tâm sự: Hạnh phúc với người thầy khi nhìn thấy học trò của mình tự tin nói về điều mình yêu thích và đam mê – đó là điều trân quý nhất mà có lẽ nghề cầm phấn đem lại cho không chỉ riêng tôi mà nhiều đồng nghiệp khác.
‘Choáng’ với bảng điểm môn Văn của lớp học tại Hà Nội: 42/44 học sinh đạt từ điểm 8 trở lên, 5 thành viên lọt vào ‘top thủ khoa’ của thành phố
Sau khi xem qua bảng điểm môn thi Ngữ văn của lớp học này, nhiều người đã không khỏi “há hốc mồm” và cho rằng, đúng là “lớp học trường người ta” chưa bao giờ khiến mình phải thất vọng!
Ngày 27/8, Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố trên cả nước đã chính thức công bố điểm tất cả các môn của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020 đợt 1. Sau khi điểm thi được công bố, danh tính của những thủ khoa, á khoa, lớp học xuất sắc đã nhanh chóng trở thành chủ đề được cư dân mạng đặc biệt quan tâm.
Mới đây, một lớp học đặc biệt tại Hà Nội đã thu hút sự chú ý từ phía người dùng nhờ điểm thi môn Văn của tất cả các thành viên đều được xếp vào dạng cao ngất ngưỡng.
Theo đó, lớp học đặc biệt này chính là lớp 12D, niên khóa 55, trường THPT Đa Phúc, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Lớp có tất cả 44 thành viên (41 nữ và 3 nam) nhưng 42/44 thành viên đều đạt từ 8 điểm trở lên ở môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua.
Tập thể lớp 12D, niên khóa 55, trường THPT Đa Phúc, huyện Sóc Sơn, Hà Nội – lớp học đang gây ấn tượng trên mạng xã hội với điểm số môn Văn cao ngất ngưỡng
Cụ thể trong danh sách điểm thi môn Văn của lớp 12D được công bố, có 1 thành viên đạt điểm 8; 8 thành viên đạt 8,5 điểm; 11 thành viên đạt 8,75 điểm. Điều đặc biệt là số lượng học sinh đạt điểm xuất sắc cũng rất cao khi có tất cả 13 thành viên đạt được điểm 9; 4 thành viên đạt 9,25 điểm và 5 thành viên đạt 9,5 điểm. Hai học sinh còn lại cũng có điểm số tương đối khá khi lần lượt đạt 6,25 và 7 điểm.
Được biết ở môn Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm nay, Hà Nội có 23 thủ khoa môn Văn với điểm số cao nhất là 9,5 điểm. Điều này cũng cho thấy rằng, nếu chỉ tính riêng lớp 12D của trường THPT Đa Phúc thì đã có đến tận 5 thủ khoa môn Văn của thành phố.
Bảng điểm môn thi Ngữ văn của lớp 12D
Liên hệ với bạn Nguyễn Phương Anh – Bí thư lớp 12D, một trong những thủ khoa môn Văn của thành phố và cũng là thành viên có điểm môn học này cao nhất của lớp, n.ữ s.inh cho biết, bản thân mình thật sự bất ngờ khi đạt được số điểm cao đến như thế.
“Mình nghĩ rằng, đây là một số điểm xứng đáng với khả năng cũng như những nỗ lực của mình trong suốt 3 năm học vừa qua nên bên cạnh vui mừng thì cảm xúc lúc này của mình cũng xen lẫn đôi chút tự hào với những gì mà bản thân đã gặt hái được”, Phương Anh vui vẻ tâm sự.
Khi được hỏi về việc có ngạc nhiên hay không khi đa số các thành viên trong lớp đều đạt được những con điểm mà bao bạn bè khác mơ ước, Phương Anh thẳng thắn thừa nhận: “Lớp mình là một lớp chọn thuộc dạng chất lượng cao ban D của trường nên việc mỗi thành viên phải gánh trách nhiệm về kết quả trên vai quả thực khá nặng nề. Do đó bọn mình không ngừng nỗ lực và trau dồi suốt cả một quá trình ôn thi, nên việc gặt hái được những kết quả cao như vậy có thể nói là sự đền đáp xứng đáng dành cho bọn mình.
Được biết, 12D chính là lớp chọn thuộc dạng chất lượng cao của trường
Ngoài ra, mình cũng cảm thấy rất tự hào vì được trở thành một trong những cá nhân của tập thể xuất sắc ấy. Và hơn lúc nào hết, bọn mình luôn tự nhủ với nhau rằng không được ngủ quên trên chiến thắng, bởi dù thế nào đi chăng nữa thì đây cũng chỉ là một sự khởi đầu mà thôi!”, Bí thư lớp 12D chia sẻ thêm.
Đối với việc đạt được những điểm số cao ở môn Ngữ văn, Phương Anh cũng không quên nhắc đến một người vô cùng quan trọng, góp công lớn vào thành tích ấn tượng của lớp, đó chính là cô Đào Thị Hương, giáo viên Ngữ văn đã trực tiếp đứng lớp và giảng dạy cho các thành viên của lớp 12D.
Theo nhận xét của Phương Anh, cô Hương là một người thật sự rất giỏi và tâm huyết. Ba năm trước, cô cũng đã từng dẫn dắt một lớp chọn khối D với điểm số Văn cũng không kém phần đáng gờm. Cô cũng là người dẫn dắt rất nhiều đội tuyển dự thi Học sinh giỏi đạt được những kết quả cao, mang về thành tích tốt và niềm tự hào cho trường.
Nguyễn Phương Anh – Bí thư lớp 12D và cũng là một trong 23 thủ khoa môn Văn của Hà Nội
“Cô không chỉ là một cô giáo dạy Văn của bọn mình mà còn là một người bạn, người mẹ nữa. Thường thì người ta hay nghĩ giờ Văn rất áp lực và mệt mỏi, nhưng khi học giờ của cô, Văn dường như không còn đơn thuần là một môn học mà trở thành một giờ trải nghiệm để bọn mình gặt hái được nhiều bài học quý giá trong cuộc sống thông qua những câu chuyện, những bài giảng của cô”, Phương Anh bồi hồi kể lại.
Về phương pháp giảng dạy để giúp n.ữ s.inh cũng như tất cả các thành viên khác trong lớp đạt được điểm cao, Phương Anh cho rằng, cô Hương đã thành công khi kết hợp giữa việc “nắn” và “thương”.
Cô Đào Thị Hương (bên trái) và n.ữ s.inh Phương Anh
10X chia sẻ: “Cô rất hay nhắc nhở chúng mình về việc tự học rồi ôn lại những phương pháp thật sự cần thiết trong quá trình làm bài. Trong những bài giảng của cô, bao giờ cô cũng đi rõ ràng qua các ý và phân tích rất sâu. Khi làm bài thi thì bọn mình thường nhớ lời của cô giảng và phân tích là phần nhiều.
Cô cũng nhắc nhở chúng mình về việc đọc, đọc thật nhiều, thậm chí thưởng cho bạn nào đọc nhiều sách mỗi tháng. Nên là môn Văn cũng không còn là trở ngại quá lớn vì bọn mình đã được tiếp thu kiến thức từ quá trình đọc và từ đó chỉ cần luyện viết để lời văn được trau chuốt hơn”.
Với số điểm đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua, cùng chúc cho Phương Anh và tất cả các thành viên khác của lớp 12D, trường THPT Đa Phúc, huyện Sóc Sơn, Hà Nội sẽ hiện thực hóa được những mơ ước của mình và gặt hái được thêm nhiều hơn nữa những con điểm ấn tượng, những thành công khác lớn hơn nữa trên chặng hành trình chinh phục con đường tri thức.